19/06/2021

Dự án triển khai xây dựng tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vùng Tàu đã được chuyển giao cho Bộ Giao Thông – Vận Tải để tập trung tiến hành triển khai các bước thủ tục đầu tư và sẽ được khởi công xây dựng dự kiến vào cuối quý IV/2021.

Đầu quý I/2020 vừa qua, Thủ Tướng Chính Phủ đã đưa ra văn bản đồng ý đề nghị của Bộ Giao Thông – Vận Tải về việc tiến hành triển khai xây dựng dự án tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Đây được xem là tuyến giao thông vô cùng huyết mạch giúp kết nối giao thương quan trọng giữa hai vùng kinh tế nổi bật của khu vực phía Nam, có vai trò quan trọng và vô cùng thiết yếu trong việc phát triển quy hoạch tuyến đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Bản đồ quy hoạch hướng tuyến Cao Tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Trong thời gian vừa qua, về phía UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã có tờ trình kiến nghị gửi Thủ Tướng Chính Phủ phê duyệt về việc báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn I) đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu theo hình thức PPP (hợp đồng BOT).

Theo thông tin quy hoạch của tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu thì có tổng chiều dài toàn tuyến là 77,8 kilomet. Trong đó, phần tuyến cao tốc dài 66 kilomet, phần con đường đô thị dao động 2,8 kilomet, phần tuyến theo qui mô II dao động khoảng 8,8 kilomet. Trong số này, đoạn đường Biên Hòa – Phú Mỹ (cao tốc) dài 38 kilomet; đoạn Phú Mỹ – con đường ven biển Thành Phố Vũng Tàu (cao tốc) dài 28 kilomet; đoạn từ con đường ven biển Thành Phố Vũng Tàu đến Quốc Lộ  51C dài 2,8 kilomet và đoạn nối Phú Mỹ – Quốc Lộ 51 (vào cảng Cái Mép – Thị Vải) dài 8,8 kilomet.

Tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được triển khai xây dựng với quy mô con đường cao tốc loại A, tốc độ đạt khoảng 100 – 200 km/h với 6 làn xe.
Bộ Giao Thông – Vận Tải chia dự án tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu làm 2 giai đoạn :

  • Giai đoạn 1 triển khai từ Thành Phố Biên Hòa – Đồng Nai đến Thị Xã Phú Mỹ – Bà Rịa Vũng Tàu dài là 46,8kilomet; đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai là 34,2kilomet và chạy qua Bà Rịa Vùng Tàu là 12,6kilomet. Điểm đầu dự án giao với tuyến tránh Quốc Lộ 1 đi qua khu vực Thành Phố Biên Hòa, cách ngã ba Vũng Tàu 6,5kilomet về phía Bắc và điểm cuối của tuyến cao tốc kết nối giao với đường vành đai Thành Phố.Bà Rịa (Quốc Lộ 56) – nhánh vào cảng Cái Mép – Thị Vải.
  • Giai đoạn 2 triển khai có chiều dài 31kilomet từ Thị Xã Phú Mỹ đến Thành PhốVũng Tàu.

Ở giai đoạn 1 xây dựng với đoạn đường dài hơn 46,8 kilomet với tổng mức vốn đầu tư là hơn 19 nghìn tỷ đồng; trong đó nguồn vốn ngân sách của Trung ương của giai đoạn 2021 - 2025 và nguồn vốn được huy động (hơn 12 nghìn tỷ đồng). Theo tính toán sơ bộ, tổng diện tích phần đất để tiến hành  xây dựng và triển khai tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng  Tàu khoảng 588,5 hecta; trong đó chi phí xây dựng và trang thiết bị chiếm hơn 9,1 nghìn tỷ đồng; chi phí bồi thường và giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư là hơn 5,9 nghìn tỷ đồng.

Trong đó quy mô tuyến đường cao tốc sẽ phân làm bốn đoạn, trong đó đoạn Biên Hòa – Long Thành có quy mô 4 làn xe; các đoạn Long Thành – Tân Hiệp, Tân Hiệp – Phú Mỹ cùng có quy mô là 6 làn xe, đoạn Phú Mỹ – nút giao Quốc Lộ 56 có 4 làn xe. Trên toàn tuyến cao tốc có 7 nút giao liên thông, 13 cầu vượt dòng chảy, 4 cầu vượt đường ngang và 19 cây cầu đường ngang vượt cao tốc.Cho đến thời điểm hiện tại, các bước thực hiện thủ tục đầu tư đã được chuyển giao cho Bộ Giao Thông – Vận Tải tiến hành thực hiện.

Hiện nay, Văn phòng Chính Phủ đang xin ý kiến góp ý các Bộ và Ngành để trình Thủ Tướng phê duyệt dự án tuyến đường cao tốc trên. Dự án đường cao tốc nối liền khu vực Biên Hòa xuống khu vực Bà Rịa Vũng Tàu đang được ủng hộ để phê duyệt chủ trương đầu tư và có thể tiến hành khởi công xây dựng được vào cuối quý IV-2021.

Dự kiến tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ được hoàn thành vào đầu quý I/2025. Nhà đầu tư được phép thu phí trong thời gian dự kiến 24 năm 6 tháng.

Cao Tốc Triển Khai – Bất Động Sản “cất cánh”.

 

Tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có vai trò vô cùng quan trọng trong kết nối các trung tâm kinh tế, đô thị lớn, đặc biệt là các khu kinh tế công nghiệp lớn vùng kinh tế tứ giác vàng trọng điểm phía Nam với cảng Cái Mép – Thị Vải và dịch vụ du lịch. Dự kiến sau khi hoàn thành tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ là đường kết nối nhanh nhất từ khu vực Đồng Nai đến khu vực Bà Rịa Vũng Tàu và mang ý nghĩa vô cùng lớn cho sự phát triển kinh tế – xã hội hai Tỉnh vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ đặc biệt là khi Cảng Hàng Không Quốc Tế Sân Bay Long Thành đang tiến hành triển khai giai đoạn I

Song song đó, tuyến đường cao tốc này sẽ giải tỏa áp lực kẹt xe cho tuyến Quốc Lộ 51 – con đường huyết mạch nối Vũng Tàu, Thành Phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai đang rới vào tình trạng áp lực quá tải. Trong tương lai, khi hệ thống cảng biển Cái Mép – Thị Vải tăng công suất hoạt động và tuyến đường cao tốc Bến Lức – Long Thành hoàn thành đưa vào sử dụng thì tình hình quá tải trên Quốc Lộ 51 này sẽ còn trầm trọng hơn nữa. Không chỉ nền công nghiệp gặp nhiều khó khăn do tắc nghẽn giao thông, ngành du lịch chính của khu vực Bà Rịa Vũng Tàu cũng bị tác động vô cùng lớn. Khách du lịch từ Thành Phố Hồ Chí Minh cùng các Tỉnh khác đến Vũng Tàu chủ yếu đi trên một tuyến đường chính đó là Quốc Lộ 51.

Hạ tầng giao thông phát triển tới đâu thì nhà cửa và dân cư xuất hiện tới đó; vậy cho nên, cơ sở hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ và hoàn thiện sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho thị trường bất động sản của khu vực này phát triển một cách mạnh mẽ hơn. Xu hướng dịch chuyển nhà ở ra ngoài vùng ven khỏi trung tâm tại các Tỉnh thành lớn, hình thành các khu đô thị vệ tinh đang nổ lên được xem là xu hướng đầu tư trong suốt thời gian qua. Do đó thị trường bất động sản tại khu vực Bà Rịa Vũng Tàu tại khu vực xung quanh tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đi qua này sẽ ngày một “HOT” lên thu hút và hấp dẫn được giới nhà đầu tư chuyên trong lĩnh vực bất động sản. Bên cạnh đó, Bà Rịa Vũng Tàu khá gần Thành Phố Hồ Chí Minh, lại được lợi thế sở hữu lợi thế về các cụm khu công nghiệp (KCN) lớn trong khi mặt bằng giá trị bất động sản tại khu vực Bà Rịa Vũng Tàu còn đang khá “mềm” so với thị trường  Bình Dương, Đồng Nai (khu Đông Sài Gòn). Chính vì lý do đó, với tầm nhìn dài hạn của thị trường bất động sản tại khu vực Bà Rịa Vũng Tàu sẽ còn phát triển vô cùng mạnh mẽ hơn nữa và mang đến một mức lợi nhuận “kép” cho các nhà đầu tư.

Hàng loạt các tuyến đường huyết mạch liên kết vùng của khu vực tứ giác trọng điểm kinh tế miền Nam.

Hàng loạt các “ông lớn” trong việc làm Chủ Đầu Tư dự án nổi tiếng như Novaland; Tập Đoàn Hưng Thịnh; Danh Khôi Real; Tập Đoàn VinGroup…… Cũng đang hưởng lợi bởi việc sở hữu quỹ đất đẹp tại khu vực gần tuyến Cao Tốc Biên Hòa – Vũng Tàu này. Bên cạnh đó, Tập Đoàn Kim Oanh Group tung ra thị trường bất động sản dự án khu đô thị Century City – Thành Phố Sân Bay Long Thành cũng được “cộng hưởng” lợi ích từ tuyến cao tốc này, bởi khi tuyến cao tốc này triển khai xây dựng sẽ giảm tải áp lực về vấn đề ùn tắc giao thông cho Quốc Lộ 51 và nhiều tuyến đường huyết mạch khác trong bối cảnh dự án Cảng Hàng Không Quốc Tế Sân Bay Long Thành cũng đang tiến hành triển khai xây dựng giai đoạn 1 vào ngày 05/01/2021 vừa qua.

 

Từ khóa: Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu, Century CIty, Sân bay Long Thành, Đất nền Long Thành, Đất nền Đồng Nai, Đất nền đầu tư, Khu Tái Định Cư Lộc An - Bình Sơn