15/05/2021

Sáng 14/5, tại Tp. Hồ Chí Minh, Phó Thủ Tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm việc với các bộ ngành, địa phương về dự án đường vành đai 3, 4 - Tp. Hồ Chí Minh.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc.

Tuyến đường vành đai 3 với tổng dài 89 km (đi qua các khu vực bao gồm: Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Long An), quy mô từ 6-8 làn xe. Tính đến thời điểm hiện nay, mới chỉ có 16,3 km trên địa phận tỉnh Bình Dương được đưa vào khai thác, chiếm 18,3% tổng chiều dài toàn tuyến.

Đường vành đai 4 có tổng chiều dài hơn 197 km (đi qua các khu vực bao gồm: Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa-Vũng Tàu), quy mô từ 6-8 làn xe. Hiện giai đoạn 1, quy mô 4 làn xe mới đưa vào khai thác sử dụng 11 km, đoạn qua Khu CN VSIP IIA và Khu CN Mỹ Phước 3.

Đây là 2 tuyến đường vô cùng quan trọng để phát triển nền kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam Bộ cũng như khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Mặc dù đã được quy hoạch từ lâu và các địa phương đều đã thống nhất ý kiến về sự cần thiết đầu tư khép kín dự án vành đai 3 và song song triển khai tuyến đường vành đai 4, nhưng hiện tại tiến độ thực hiện được cho là quá chậm so với dự kiến đề ra, điều này đã trực tiếp ảnh hưởng tới sự phát triển của các địa phương trong khu vực có tuyến đường đi qua.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, theo tinh thần của Chính Phủ, dự án đi qua địa phương nào thì địa phương được giao là cơ quan thẩm quyền thực hiện dự án, từ công cuộc giải phóng mặt bằng đến lựa chọn nhà đầu tư và tổ chức tiến hành triển khai xây dựng. Bộ chỉ làm nhiệm vụ hướng dẫn thủ tục, đôn đốc thực hiện triển khai. Bên cạnh đó, với yêu cầu phải hoàn thành tuyến đường vành đai 3 trong năm 2025, các địa phương phải bắt tay vào thực hiện ngay để triển khai. Với tuyến đường vành đai 4, tùy theo địa phương, có thể triển khai chậm hơn.

Liên quan đến vấn đề nguồn vốn xây dựng triển khai, các địa phương có tuyến đi qua chịu trách nhiệm bố trí vốn ngân sách hợp lý, tổ chức thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân có liên quan. Bên cạnh việc hỗ trợ vốn ngân sách, Bộ Trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, quan điểm của Thủ Tướng Chính Phủ nói rất rõ là ngân sách Trung Ương sẽ cân đối, hỗ trợ theo từng trường hợp cụ thể.

Ngoài ra, để bảo đảm tiến độ, ngay từ bây giờ, các địa phương phải bắt tay tìm nguồn để triển khai xây dựng các khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật; tương tự, để khai thác quỹ đất hai bên tuyến đường, các địa phương cũng phải triển khai điều chỉnh lại quy hoạch sử dụng đất…

Tại cuộc họp lãnh đạo các địa phương tham dự đều đồng tình, thống nhất với tinh thần chỉ đạo của Chính Phủ, Thủ Tướng Chính Phủ và ý kiến một số bộ liên quan đến cơ chế thực hiện, công tác giải phóng mặt bằng, nguồn vốn nhằm đẩy nhanh tiến độ việc triển khai dự án đường vành đai 3, 4.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ Tướng Lê Văn Thành cho rằng việc chậm triển khai các dự án giao thông tại khu vực, trong đó có các dự án đường vành đai 3, 4 thời gian qua đã làm ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của Tp. Hồ Chí Minh và các địa phương trong vùng.

Theo Phó Thủ Tướng, quan điểm giao thẩm quyền quyết định đầu tư về cho các địa phương có liên quan, cùng với việc sớm có một Nghị quyết và nếu được Quốc Hội thông qua để gỡ những vướng mắc, tạo cơ chế thực hiện là vô cùng quan trọng để triển khai hai dự án này.

Với các địa phương, Phó Thủ Tướng yêu cầu cần hết sức chủ động lựa chọn hình thức triển khai cũng như dự án nào sử dụng ngân sách mà không cần sự điều chỉnh quy định pháp luật hiện hành để có thể triển khai sớm.

Cụ thể, đối với những đoạn ngắn nhưng quỹ đất hai bên đường còn nhiều, có thể huy động ngân sách địa phương để triển khai, sau đó đấu giá thu hồi vốn từ quỹ đất hai bên đường với giá cao mà không cần lựa chọn các hình thức BOT hay PPP. Đây là mô hình rất thành công từ một số địa phương trong nước thời gian qua.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu tại buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ Tướng Thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh tầm quan trọng của các dự án đối với sự phát triển của các tỉnh, thành phố khu vực và cả nước.

Theo Phó Thủ Tướng Thường trực Chính Phủ, để đẩy nhanh, Thủ Tướng đã yêu cầu các địa phương phải vào cuộc, phải chủ động, không trông chờ ngân sách từ Trung Ương đổ về; chủ động bố trí ngân sách giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, các bộ ngành Trung Ương có trách nhiệm hướng dẫn các địa phương triển khai; cùng với các địa phương tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Liên quan đến tạo vốn thực hiện, hướng chủ yếu là theo phương thức PPP, nếu không huy động được các hình thức mới tính đến việc dùng ngân sách. Với những tuyến đường quỹ đất còn ít, địa phương xem xét các dự án đã giao hai bên tuyến đường, nếu chậm triển khai thì dứt khoát thu hồi để dùng tạo vốn triển khai. Đồng thời, xem xét huy động các quỹ nhàn rỗi, quỹ dự trữ, quỹ bảo hiểm xã hội, ban hành trái phiếu công trình, vay ODA… để giải phóng mặt bằng, tổ chức tái định cư cho người dân.

Với tuyến đường vành đai 4, Phó Thủ Tướng Thường trực đề nghị cần tính toán, điều chỉnh hướng tuyến để tránh đi qua đất rừng, qua khu vực đô thị để giảm chi phí giải phóng mặt bằng.

Phó Thủ Tướng yêu cầu với tuyến đường vành đai 2, Tp. Hồ Chí Minh phải hoàn thành trong năm 2022, tuyến đường vành đai 3 phải xong trước 2025 và vành đai 4 hoàn thành càng sớm càng tốt, không kéo dài đến 2030.

Từ khóa: Vành đai 3, Vành đai 4, Nhơn Trạch, 25C, Sân bay Long Thành, đất nền Long Thành, đất nền Nhơn Trạch