Năm 2023, trong bối cảnh lĩnh vực bất động sản phải đối mặt hàng loạt thách thức, Kim Oanh Group vẫn là thương hiệu tạo được nhiều dấu ấn trên thị trường. Người chèo lái con tàu Kim Oanh Group vượt bão – Chủ tịch HĐQT Đặng Thị Kim Oanh chia sẻ về sự kiên định trong theo đuổi mục tiêu trở thành tập đoàn đa ngành.
- Năm 2023, Kim Oanh Group có nhiều sự thay đổi lớn từ nội tại. Đó là gì vậy, thưa bà?
Thay đổi lớn nhất của Kim Oanh Group là chủ động tìm kiếm các nguồn lực bên ngoài để nâng tầm vị thế thông qua các mối quan hệ hợp tác chiến lược với các đối tác quốc tế.
Nổi bật nhất là sự kiện ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sumitomo Forestry (Nhật Bản) vào tháng 4 và Surbana Jurong (Singapore) vào tháng 7 vừa qua. Đây đều là những thương hiệu hàng đầu và hoạt động kinh doanh trải dài trên nhiều quốc gia.
Trước đó, Kim Oanh Group cũng đã thiết lập quan hệ hợp tác với nhiều đối tác ngoại như Frasers Property (Singapore), Mapple Bear (Canada), CPG (Singapore)… Từng bước vững chắc, Kim Oanh Group đang dần trở thành một tập đoàn đầu tư đa ngành, tham gia nhiều lĩnh vực tiềm năng từ bất động sản, du lịch cho đến giáo dục, y tế… như chiến lược đã đề ra cách đây vài năm.
- Thưa bà, Kim Oanh Group đã “vượt bão” như thế nào trong bối cảnh thị trường bất động sản khó khăn kéo dài?
Chúng tôi vượt qua được những phép thử khắc nghiệt của thị trường là nhờ vào việc, ngay từ sớm, Kim Oanh Group đã chủ động hoạch định chiến lược phát triển cho giai đoạn 2020-2025.
Thay vì phát triển ồ ạt các dự án bất động sản thuộc nhiều phân khúc thị trường, Kim Oanh Group đã và đang tập trung vào phân khúc nhà giá rẻ phục vụ nhu cầu thực của số đông người dân. Nhờ đó, các dự án như Legacy Prime, Richland Residence vẫn có tốc độ tiêu thụ rất tốt, mang lại dòng tiền ổn định cho doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tranh thủ giai đoạn này để kiện toàn bộ máy nhân sự, tái cơ cấu theo hướng gọn nhẹ nhưng hiệu quả, đầu tư cho hệ thống công nghệ… để chuẩn bị khi thị trường tăng trưởng trở lại.
- Việc công bố kế hoạch Phát triển nhà ở xã hội và nhà ở cho người có thu nhập thấp có phải là một sự chuyển hướng chiến lược của Kim Oanh Group?
Trong định hướng phát triển, Kim Oanh Group luôn tính toán để vừa tối ưu hóa nguồn lực, vừa hạn chế được rủi ro trong quá trình phát triển. Riêng về nhà ở xã hội và nhà giá rẻ, từ lâu Kim Oanh Group đã thai nghén một kế hoạch phát triển bài bản để mang đến cơ hội an cư tốt hơn cho các gia đình lao động.
Gần đây, Thủ tướng Chính phủ đã kêu gọi doanh nghiệp tham gia phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội, nhà giá rẻ cũng đúng vào thời điểm Kim Oanh Group hoàn thành và công bố kế hoạch nói trên.
Bản thân tôi đi lên từ một lao động bình thường với xuất phát điểm rất khó khăn nên thấu hiểu khát khao có một tổ ấm, một nơi chốn đi về khang trang, an toàn của nhiều người lao động.
Tôi coi kế hoạch phát triển nhà ở xã hội, nhà giá rẻ giống như một trách nhiệm mà người làm doanh nghiệp cần đóng góp cho xã hội chứ không phải để tìm kiếm lợi nhuận.
- Bà có thể cho biết chi tiết kế hoạch phát triển nhà ở xã hội, nhà giá rẻ của Kim Oanh Group?
Giai đoạn 2023-2028, Kim Oanh Group dự kiến sẽ phát triển 26 dự án với khoảng 40.000 sản phẩm, tổng mức đầu tư khoảng 31.000 tỷ đồng.
Giai đoạn 1 từ nay đến năm 2026, nếu điều kiện thuận lợi, các khó khăn vướng mắc được Nhà nước tháo gỡ thì Tập đoàn sẽ công bố 14 dự án với 25.000 sản phẩm.
Xin nói thêm là việc hợp tác với các đối tác quốc tế như Surbana Jurong hay Sumitomo không chỉ nhằm phát triển các bất động sản cao cấp mà Kim Oanh Group còn muốn làm nhà ở xã hội, nhà giá rẻ theo chuẩn quốc tế của Singapore, Nhật Bản thông qua tiếp cận công nghệ xây dựng, thiết kế, quản lý-vận hành…
Cú bắt tay chiến lược giữa Kim Oanh Group và Surbana Jurong hứa hẹn nhiều triển vọng tươi sáng.
Khi đưa ra thị trường, tôi tin các dự án nhà ở xã hội, nhà giá rẻ của Kim Oanh Group sẽ được đón nhận tích cực bởi mang đến một môi trường sống chất lượng, tiện nghi, an ninh, an toàn nhưng mức giá rất hợp lý.
- Trong bối cảnh khó khăn, vì sao gần đây Kim Oanh Group vẫn liên tục tổ chức các hoạt động thiện nguyện?
Kim Oanh Group luôn xem thiện nguyện là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, là một sứ mệnh không thể tách rời hoạt động kinh doanh. Thông qua các hoạt động thiện nguyện, chúng tôi mong muốn sẻ chia giá trị và lan tỏa nhân văn đến cộng đồng.
Chỉ khi đóng góp hiệu quả cho xã hội, thành công của doanh nghiệp mới thật sự là thành công và đầy đủ ý nghĩa. Vì thế, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng tôi cũng cố gắng vun vén để dành ngân sách cho hoạt động thiện nguyện.
Bên cạnh đó, tôi cũng cho rằng hoạt động thiện nguyện sẽ mang đến môi trường để thấu hiểu con người, thấu hiểu lẫn nhau, thấu hiểu lẽ sống. Sau sự thấu hiểu đó là những khát khao được kết tinh trong hành trình phát triển doanh nghiệp mà kế hoạch phát triển nhà ở xã hội, nhà giá rẻ của Kim Oanh Group là một thí dụ.
- Điều hành một doanh nghiệp có quy mô gần chục chi nhánh, khoảng 1.000 nhân sự, điều bà tâm đắc nhất là gì?
Đối với tôi, khi đã xác định mục tiêu thì phải đưa ra kế hoạch hành động cụ thể nhưng không được cứng nhắc mà phải linh hoạt ứng biến với mọi sự thay đổi. Cần linh hoạt nhưng phải giữ sự kiên định để đạt bằng được mục tiêu đã đề ra.
Ngoài ra, một cặp phạm trù khác mà tôi cũng rất tâm đắc trong công tác điều hành doanh nghiệp là sự quyết đoán và thận trọng. Bởi nếu lãnh đạo không quyết đoán thì công việc sẽ dây dưa mãi chẳng về đích, nhưng nếu thiếu sự thận trọng thì trong thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay, có nhiều cú sảy chân rất khó gượng lại được.
Từ khóa: Richland, Legacy Prime, Richland Residence, Nhà ở thương mại, Richland, Bàu Bàng, Khu công nghiệp Bàu Bàng, Tân UyênThuận An, Bình Dương, Long Thành, Sân bay Long Thành, Cảng Hàng Không Quốc Tế Sân Bay Long Thành, Khu Tái Định Cư Sân Bay