Ngày 16/6, dự án tuyến đường Vành đai 3 TP HCM được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Dự án có tổng vốn hơn 75.000 tỷ đồng, dự kiến được khởi công từ tháng 6/2023. Tại khu Đông Sài Gòn, tuyến đường bắt đầu từ cầu Nhơn Trạch hướng về cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, sau đó về đường Tân Vạn và giao cắt Quốc lộ 1A (đoạn Xa lộ Hà Nội).
Trước đó, một động thái quan trọng trong kế hoạch nâng cấp hạ tầng khu Đông Sài Gòn là từ đầu tháng 4 năm nay, TP. Hồ Chí Minh đã triển khai thu phí cảng biển để bổ sung nguồn kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng. Nguồn thu phí cảng biển trong giai đoạn 2021-2025 sẽ được bổ sung đầu tư cho 14 dự án giao thông trọng điểm như: mở rộng đường Nguyễn Thị Định lên 8 làn xe, hoàn chỉnh nút giao thông Mỹ Thủy, mở rộng đường Võ Chí Công, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh lên 30m, xây dựng đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu...
Từ nay đến năm 2025, chính quyền thành phố cũng ưu tiên khép kín đường Vành đai 2, gồm hai đoạn qua TP Thủ Đức, giúp giảm áp lực giao thông cho các tuyến Xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 1, tăng tính kết nối cho các cảng ở TP Thủ Đức, đặc biệt tại cảng Cát Lái.
Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh cũng xây dựng phương án kết nối từ cảng Cát Lái đến đường Vành đai 2. Dự án có chiều dài 1.552 km với 4 làn xe, chia hai giai đoạn, đã được quy hoạch vào hệ thống đường hiện hữu của các khu dân cư ở phía Bắc cảng Cát Lái.
Một dự án giao thông quốc gia đang được trông chờ là cầu Cát Lái. Theo quy hoạch bổ sung của Chính phủ năm 2017, cầu Cát Lái có điểm đầu tại đường Nguyễn Thị Định, phường Cát Lái - Thạnh Mỹ Lợi (TP Thủ Đức, TP HCM), điểm cuối ở Nhơn Trạch (Đồng Nai) cách bến phà khoảng 1km.
Theo một chuyên gia, kết nối giao thông là vấn đề cốt lõi để kinh tế vùng tứ giác TP HCM - Bình Dương - Đồng Nai - Bà Rịa Vũng Tàu phát triển. Do đó, những dự án giao thông trọng điểm như Vành đai 3, Vành đai 4 hay cầu Cát Lái có ý nghĩa rất lớn. Khi xây dựng cầu Cát Lái, đô thị nói riêng và kinh tế - xã hội của hai địa phương TP HCM và Đồng Nai, đặc biệt nơi có cầu đi qua sẽ là nơi hưởng lợi nhiều nhất.
Những lợi thế hạ tầng tạo đòn bẩy cho bất động sản khu vực Cảt Lái. Nhiều chủ đầu tư, nhà phát triển dự án lớn đã đón đầu tiềm năng này, như Kim Oanh Group, Novaland, Kiến Á, CapitaLand, SCC, Khang Điền, Hà Đô... Các khu đô thị tầm cỡ đã được triển khai, trong đó có khu đô thị Phú Hội Mega City II với quy mô 84 hecta của Tập đoàn Địa ốc Kim Oanh triển khai ngay mặt tiền tuyến đường 25C lộ giới 100m nối liền khu vực Nhơn Trạch đến khu vực phát triển Cảng hàng không Quốc tế Sân bay Long Thành.
Các dự án đa phần có quy hoạch hiện đại, hạ tầng hoàn chỉnh. Trong đó, Cát Lái được giới đầu tư đánh giá là "vùng trũng" của thị trường bởi mức giá thấp hơn, chỉ bằng 1/3 - 1/2 khu vực Thủ Thiêm, An Phú, An Khánh, Thảo Điền...
Theo dữ liệu của Rever giai đoạn cuối năm 2021, giá chung cư khu An Phú, Thảo Điền, Thủ Thiêm đã đạt mức trần 75 - 210 triệu đồng một m2, tăng 100 - 131% trong hơn nửa thập niên. Còn tại Cát Lái, Bình Khánh..., khoảng 2 - 3 năm gần đây mức giá đạt ngưỡng 60 - 70 triệu đồng một m2, tăng 93 - 118%.
Khảo sát cho thấy, từ 2020 đến nay, Cát Lái ít có dự án căn hộ mới. Trong bán kính 10 - 15km xung quanh Thủ Thiêm, đây là khu vực có mức giá "mềm", do đó đang được nhiều gia đình trẻ có nhu cầu an cư nhắm đến.
Từ khóa: Nhơn Trạch, Cầu Cát Lái, 25B, 25C, Century CIty, Sân bay Long Thành, Đất nền Long Thành, Đất nền Đồng Nai, Đất nền đầu tư, Khu Tái Định Cư Lộc An - Bình Sơn