google-site-verification=pAKebes2na_QkgT-Shi12PZmRa5hDZOjB-0fd1-Nuz0
11/07/2021

Tình hình dịch bệnh COVID – 19 kéo dài phần lớn ảnh hưởng cực kì mạnh đến tiến độ triển khai thi công một số dự án thành phần của dự án Cảng Hàng Không Quốc Tế Sân Bay Long Thành. Một trong số đó là dự án triển khai xây dựng nhà ga và đường băng cất hạ cánh gặp thêm khó khăn về mặt tài chính.

Cảng Hàng Không Quốc Tế Sân Bay Long Thành được triển khai vào đầu quý I/2021 được xem là một trong những dự án trọng điểm của Quốc gia bắt buộc yêu cầu phải báo cáo định kỳ lên Quốc hội. Trong kỳ họp thứ nhất được diễn ra, Bộ Giao Thông Vận Tải cho biết đang chỉ đạo Chủ đầu tư khẩn trương triển khai nhanh chóng hoàn thành trong đầu năm 2025 để kịp tiến độ đưa vào khai thác vào cuối năm 2025.

Cụ thể như sau, lãnh đạo Bộ Giao Thông Vận Tải cho biết thêm, tính đến thời điểm hiện tại, dự án Cảng Hàng Không Quốc Tế Sân Bay Long Thành cơ bản đã thu hồi được hơn 1.200/2.532 hecta (gồm 1.810 hecta giai đoạn I và 722 hecta đất dự trữ phục vụ giai đoạn I), đạt 50,7%. Nhà nước đã tiến hành thực hiện chi trả cho 2.649/5541 những hộ dân bị ảnh hưởng, tỉ lệ đạt 47 %). Mặt khác, trong số những hộ dân còn lại, mới có tổng cộng 786 hộ đã phê duyệt triển khai phương án bồi thường và 2.106 hộ chưa phê duyệt chi tiết phương án bồi thường.

Về việc triển khai xây dựng hạ tầng các phân khu khu tái định cư (5 dự án thành phần), theo Bộ Giao Thông Vận Tải cho biết thêm, tính đến thời điểm hiện nay, dự án thành phần I gồm hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tái định cư tại xã Lộc An, xã Bình Sơn dự kiến đã hoàn thành xây dựng về mặt cơ sở hạ tầng và cấp nước vào cuối quý II vừa qua; điện và hệ thống chiếu sáng trong tháng 7 và trạm xử lý nước thải trong tháng 10/2021. Mặt khác, ở dự án thành phần 2 (các dự án công trình xã hội tại 2 khu tái định cư), có tới 6/7 tiểu dự án đang bị diễn ra chậm tiến độ so với dự kiến ban đầu. Tổng số nguồn vốn giải ngân cho các dự án thu hồi đất, bồi thường và hỗ trợ tái định cư mới đạt lên tới 42,52% (9.720.000/22.850.000 tỷ đồng).

Nêu lý do giải ngân bồi thường bị diễn ra chậm so với tiến độ, Bộ Giao Thông Vận Tải có văn bản báo cáo, hiện có khoảng 1.000 hộ dân có nhà đất được chuyển nhượng, cho tặng bằng hình thức “giấy tay”, khi thực hiện đang gặp nhiều vấn đề khó khăn trong khâu xử lý hồ sơ tiến hành bồi thường.

"Nếu không tiến hành giải phóng toàn bộ mặt bằng sạch của giai đoạn I đã triển khai theo đúng tiến độ sẽ tác động ảnh hưởng vô cùng lớn đến biện pháp thi công tổng thể của giai đoạn I" - theo báo cáo của Bộ Giao Thông Vận Tải thể hiện.

Đề cập đến vấn đề xây dựng triển khai dự án Cảng Hàng Không Quốc Tế Sân Bay Long Thành, lãnh đạo Bộ Giao Thông Vận Tải cho biết thêm, ACV - Tổng Công Ty Cảng Hàng Không Việt Nam đang tiến hành triển khai một số hạng mục của dự án thành phần III (các công trình xây dựng thiết yếu trong Cảng Hàng Không) như rà phá bom mìn (triển khai được khoảng 30%) và xây dựng hàng rào Sân bay (triển khai được khoảng 20%).

Doanh nghiệp này hiện tại cũng đang triển khai thiết kế kỹ thuật các hạng mục chính như: xây dựng nhà ga hành khách và đường băng cất hạ cánh. Dự kiến việc tiến hành san lấp nền sẽ được triển khai vào đầu quý III/2021, bắt đầu tiến hành xây dựng nhà ga hành khách và đường băng cất hạ cánh Sân bay vào quý I/2022.
Thiếu chuyên gia tại dự án do đại dịch Covid-19

Khái quát lại, lãnh đạo Bộ Giao Thông Vận Tải cho biết thêm, Bộ đang chỉ đạo Chủ đầu tư tiến hành triển khai khẩn trương thực hiện để hoàn thành xây dựng trong Quý I/2025 và kịp thời đưa vào khai thác vào quý IV/2025.

Khó khăn mà chủ đầu tư dự án (ACV - Tổng Công Ty Cảng Hàng Không Việt Nam) đang gặp phải, theo Bộ chủ quản, là việc xin phép áp dụng phương án vay bằng USD và trả bằng USD từ các ngân hàng trong nước có vốn cổ phần nhà nước chi phối. Bên cạnh đó, dự án triển khai có nhiều hạng mục, khối lượng công việc lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp, sử dụng mô hình công nghệ hiện đại trên Thế giới. Do đó, quá trình tiến hành lập hồ sơ thiết kế, thẩm định, phê duyệt chi tiết thiết kế và các thiết bị công nghệ mới sẽ phải gặp nhiều khó khăn và vướng mắc.

Về mặt nguyên nhân khác, quá trình tiến hành triển khai dự án, theo thông tin của lãnh đạo Bộ Giao Thông Vận Tải cho biết, phụ thuộc vào tư vấn Nước ngoài là vô cùng rất lớn, vướng mắc lớn nhất là vấn đề huy động các chuyên gia Nước ngoài di chuyển sang làm việc trực tiếp tại Việt Nam do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đang kéo dài trên diện rộng.

Ở dự án thành phần I (các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước), Bộ Giao Thông Vận Tải đã có công văn gửi đến các cơ quan có liên quan (Bộ Công an, Bộ Tài chính, UBND tỉnh Đồng Nai…) khẩn trương tiến hành chuẩn bị và thực hiện đầu tư theo quy định của pháp luật; kịp thời trình đến các Cơ quan Chủ quản bố trí nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 để tiến hành làm cơ sở thực hiện. Hiện tại, mới có Bộ Công an có văn bản phối hợp triển khai, các Bộ, Ngành khác chưa có ý kiến phản hồi.

Dự án thành phần II (các công trình phục vụ quản lý bay) do VATM - Tổng Công Ty Quản Lý Bay Việt Nam làm Chủ đầu tư đang triển khai tiến hành các thủ tục đấu thầu tư vấn Quốc tế. Bộ Giao Thông Vận Tải cũng đang tích cực chỉ đạo Chủ đầu tư hoàn thành các thủ tục triển khai xây dựng trong năm 2022 và hoàn thành xây dựng trong Quý I/2025 để đưa vào sử dụng khai thác vào cuối quý IV/2025.

Tại dự án thành phần IV (các công trình khác bao gồm: xây dựng nhà để xe; nhà ga hàng hóa; khu vực cung cấp suất ăn hàng không; các cơ sở bảo trì trang thiết bị, vệ sinh tàu bay, trạm cung cấp nhiên liệu bay, thoát và xử lý nước thải…), Bộ Giao Thông Vận Tải đang tiến hành khẩn trương nhất có thể để chỉ đạo xây dựng để sớm ban hành thông tư về việc tiến hành lựa chọn nhà đầu tư tại Cảng hàng không, làm hành lang pháp lý để Bộ Giao Thông Vận Tải lựa chọn được nhà đầu tư các hạng mục, đảm bảo tiến độ để hoàn thành đưa vào khai thác và sử dụng đồng bộ vào cuối quý IV/2025.

 

Từ khóa: Century CIty, Sân bay Long Thành, Đất nền Long Thành, Đất nền Đồng Nai, Đất nền đầu tư, Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn