06/11/2021

Cuối quý IV/2025, Cảng hàng không Quốc tế Sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ hoàn thành tiến độ triển khai xây dựng, sẽ được đưa vào khai thác và sử dụng. Vậy nên, trong vòng 4 năm tới đây được xem là một trong những quỹ thời gian hàng loạt dự án kết nối hệ thống cơ sở hạ tầng phải bắt đầu một công cuộc “chạy đua” với tiến độ của siêu dự án Cảng hàng không Quốc tế Sân bay Long Thành này.

  • Không để “lệch pha” trong việc kết nối các yếu tố với Sân bay Long Thành.

Dự án tiến hành triển khai xây dựng Sân bay Quốc tế Long Thành giai đoạn I đã được chính thức khởi công vào đầu quý I/2021. Theo kế hoạch đề ra, cuối quý IV/2025, dự án Sân bay Long Thành sẽ hoàn thành các hạng mục xây dựng, được đưa vào khai thác và sử dụng. Để đảm bảo được tiến độ ban đầu đề ra, dự án Sân bay Quốc tế Long Thành giai đoạn I hoàn thành đúng tiến độ, thời gian qua, Bộ Giao Thông – Vận Tải đã đốc thúc chủ đầu tư kịp tiến hành thi công hoàn thành các công trình theo đúng như kế hoạch ban đầu đề ra.

Đối với dự án thành phần 3, chủ đầu tư là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã triển khai công tác rà phá bom mìn ngay từ tháng 11-2020. Đến nay, công tác rà phá bom mìn đã thực hiện khoảng 65% diện tích đất được bàn giao và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021. Bên cạnh đó, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV cũng đã hoàn thành khoảng 5,7/8,6 kilomet tường hàng rào và 6,5/8,6 kilomet móng tường rào ( ước tính đạt khoảng 71,81% khối lượng công việc đề ra ban đầu). Dự kiến việc tiến hành xây dựng tường hàng rào sẽ được hoàn thành trong quý IV/2021. Công tác thiết kế kỹ thuật, san nền cho khu vực nhà ga hành khách và sân đỗ cho máy bay cũng đã cơ bản cũng đã được hoàn thành và sẽ triển khai thi công trong tháng 11 này.

Ngoài các dự án hạ tầng giao thông kết nối, các dự án về cung cấp dịch vụ logistics, kho vận quốc tế, xây dựng đô thị, outlet (cửa hàng bán lẻ) để khai thác lợi thế phát triển từ sân bay Long Thành theo quy hoạch Vùng H.Long Thành cũng sẽ được Đồng Nai sớm triển khai kêu gọi đầu tư để kịp đồng bộ khai thác khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 đưa vào khai thác.

Đối với hạng mục nhà ga hành khách, dự kiến sẽ được khởi công trong trong quý II/2022 và hoàn thành trong đầu quý IV/2025; các hạng mục công trình nhà để xe, nhà ga hàng hóa số 1, các khu bảo trì… đang tiến hành triển khai các công tác lựa chọn nhà thầu thiết kế cơ sở dự kiến hoàn thành thiết kế trong cuối quý IV/2022. Các công tác thiết kế kỹ thuật hạ tầng (công trình khu bay, hệ thống giao thông nội cảng, hạ tầng kỹ thuật điện nước viễn thông...) đang được Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu thiết kế kỹ thuật, đảm bảo tiến độ khởi công các hạng mục trong năm 2022, hoàn thành trong quý III/2025.
Tương tự, theo Bộ Giao Thông – Vận Tải, các dự án thành phần còn lại cũng đang được tiến hành triển khai thực hiện đúng tiến độ để đảm bảo đưa vào khai thác sử dụng vào cuối quý IV/2025.

Theo thiết kế, Cảng hàng không Quốc tế Sân bay Long Thành giai đoạn I sẽ có công suất 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Để có thể khai thác được Sân bay Quốc tế Long Thành đòi hỏi hệ thống hạ tầng cũng như các dịch vụ đi kèm bên ngoài phụ cận sân bay phải được đầu tư đồng bộ nhất, đặc biệt nhất là hệ thống hạ tầng giao thông kết nối các khu vực đến với Sân bay.

Đối với hệ thống đường bộ, có 4 tuyến đường cao tốc và đường vành đai 4 sẽ đóng sẽ đóng vai trò quan trọng giúp kết nối cho khu vực Sân bay Quốc tế Long Thành. Bên cạnh đó, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành cũng sẽ đảm nhận việc kết nối giữa khu vực sân bay Quốc tế Long Thành với trung tâm khu vực TP Hồ Chí Minh.
Về phía Đồng Nai, để đảm bảo cho việc kết nối Sân bay Quốc tế Long Thành cũng như phục vụ khai thác tốt các tiềm năng phát triển mà Sân bay Long Thành này mang lại, tỉnh đã tính toán để đầu tư nâng cấp các tuyến đường huyết mạch trong thời gian tới như tuyến đường 25B, 25C.

Ông Nguyễn Bôn – Phó giám đốc Sở Giao Thông – Vận Tải cho biết, cùng với 2 tuyến đường trên, Sở Giao Thông – Vận Tải đã trình UBND tỉnh Đồng Nai tiến hành phê duyệt đầu tư nâng cấp, mở mới 4 tuyến trục giao thông lấy Sân bay Quốc tế Long Thành làm trung tâm. Các tuyến đường này sẽ góp phần hoàn thiện, đồng bộ hóa hết các hệ thống hạ tầng giao thông của khu vực nhằm phục vụ khai thác Sân bay Long Thành khi hoàn thành xây dựng.

Theo ông Cao Tiến Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, để phát huy lợi thế của sân bay Quốc tế Long Thành, vấn đề kết nối hạ tầng được xem là rất quan trọng, bởi không có hạ tầng thì cũng không thể phát huy hết được tiềm năng của Sân bay. “Cứ đi ra là kẹt, đi vào là kẹt thì rất khó để phát triển” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấm mạnh điều này.

Với quỹ thời gian đến khi Sân bay Quốc tế Long Thành giai đoạn I hoàn thành và đưa vào khai thác không còn dài, theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, vấn đề tồn đọng hiện nay là phải tính toán nguồn lực để tiến hành sớm triển khai thực hiện các dự án. “Phải tính toán chương trình cụ thể, không để lệch pha khi bên trong sân bay đã hình thành hết mà bên ngoài sân bay chưa có gì thì rất nguy hiểm” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

  • Tỉnh Đồng Nai sẽ chủ động làm đường sắt nhẹ, xây đường tuyến đường Vành đai 4.

Theo ông Cao Tiến Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, đối với hệ thống các tuyến đường tỉnh đóng vai trò kết nối giao thông cho cho khu vực Sân bay Long Thành, cho đến hiện nay tỉnh Đồng Nai cũng đã tính toán được nguồn lực để thực hiện. Tương tự đó, với các dự án giao thông mang tính trọng điểm cấp Quốc gia đóng vai trò kết nối cho Sân bay, tỉnh Đồng Nai sẽ tính toán để chủ động phối hợp thực hiện nhằm đảm bảo tiến độ được đề ra ngay ban đầu.

Trong các tuyến đường cao tốc có vai trò kết nối giao thông cho khu vực Sân bay Quốc tế Long Thành, hiện tại tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. 2 tuyến đường cao tốc khác bao gồm: Phan Thiết - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành đã được triển khai xây dựng, sẽ dự kiến được hoàn thành và đưa vào khai thác vào các năm 2022 và 2023. Riêng đối với tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, trong tháng 9 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư giai đoạn I của dự án này. Như vậy, đối với các hệ thống tuyến đường và hạ tầng kết nối cho khu vực Cảng hàng không Quốc tế Sân bay Long Thành, hiện nay chỉ có tuyến đường Vành đai 4 và tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành chưa được “khởi động”.

Với mục tiêu đặt ra “không thể chờ đợi thêm”, đối với 2 dự án này, Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai hiện đang tính toán phương án để phối hợp thực hiện sớm nhằm đồng bộ hóa việc khai thác khi Sân bay Quốc tế Long Thành giai đoạn I hoàn thành xây dựng.

Ông Cao Tiến Dũng cho rằng, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành khi hoàn thành xây dựng sẽ giải quyết rất tốt việc đi lại giữa khu vực phát triển Cảng hàng không Quốc Tế sân bay Long Thành với khu vực TP Hồ Chí Minh. Do đó, dự án này cần được khởi động sớm hơn. “Hiện nay, tuyến đường sắt này đã có trong thông tin quy hoạch, nhiều nhà đầu tư cũng đã tìm hiểu và bày tỏ mong muốn được tham gia đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP)” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chia sẻ thêm.
Tương tự, tuyến đường Vành đai 4 đã có một số nhà đầu tư tìm hiểu và bày tỏ mong muốn đầu tư. Xét về mặt kết nối giao thông, tuyến đường Vành đai 4 đóng vai trò vô cùng quan trọng khi có thể kết nối trực tiếp từ khu vực Sân bay Quốc tế Long Thành đến các tỉnh, thành Đông Nam bộ như: Bình Dương, Bình Phước và TP Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh miền Tây Nam bộ…

Với tầm quan trọng đó, ông Cao Tiến Dũng cho biết, UBND tỉnh đang xin ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy để thống nhất việc Đồng Nai sẽ đứng ra nhận làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để chủ động thực hiện 2 dự án nói trên theo hình thức đầu tư PPP. “Các dự án phải chạy đua với tiến độ của dự án xây dựng  Cảng hàng không quốc tế Sân bay Long Thành. Không thể chờ đến năm 2025 mới bắt đầu triển khai thực hiện thì sẽ không kịp”- Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh thêm về vấn đề này.

 

Từ khóa: Century CIty, Sân bay Long Thành, Đất nền Long Thành, Đất nền Đồng Nai, Đất nền đầu tư, Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn