google-site-verification=pAKebes2na_QkgT-Shi12PZmRa5hDZOjB-0fd1-Nuz0
09/06/2021

Cập nhật ngày 8/6/2021 vừa qua, Phó Thủ Tướng Thường Trực Trương Hòa Bình đề nghị các Bộ, Ngành và các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng hoàn thành tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 4 của Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2021 - 2025

Văn Phòng Chính Phủ vừa có thông báo số 149/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ Tướng Thường Trực Chính Phủ Trương Hòa Bình tại cuộc họp được triển khai vào ngày 14/5 về việc triển khai xây dựng các dự án thành phần trên tuyến vành đai 3, vành đai 4 Thành Phố Hồ Chí Minh.

Theo đó, Phó Thủ Tướng Thường Trực Chính Phủ giao cho Bộ Giao thông vận tải thực hiện chức năng điều phối và tiến hành tổ chức triển khai thực hiện các dự án trên toàn tuyến Vành đai 3, Vành đai 4 Thành Phố Hồ Chí Minh; phấn đấu thực hiện tốt nhất có thể để hoàn thành 2 tuyến trên trong giai đoạn 2021-2025.

Thông tin các tuyền đường Vành đai kết nối trung tâm Tp. Hồ Chí Minh đến các Tỉnh thành có liên quan.

Đường vành đai 3, vành đai 4 Thành Phố Hồ Chí Minh là các tuyến vành đai cao tốc đô thị, kết nối trực tiếp giữa các tỉnh trong vùng tứ kinh tế trọng điểm của phía Nam. Ngoài ra, liên kết và phát huy hiệu quả các tuyến đường bộ cao tốc và quốc lộ hướng tâm, góp phần giảm thiểu vấn nạn ùn tắc giao thông của khu vực nội đô Thành Phố Hồ Chí Minh và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực này ngày một đi lên. Mặc dù có vai trò rất quan trọng, nhưng việc tổ chức và triển khai đưa vào thực hiện rất chậm, không tương xứng với các tiềm năng và thế mạnh của các địa phương có liên quan trên, đặc biệt là Thành Phố Hồ Chí Minh.

Theo Quyết định ban hành số 1697/QĐ-TTg ngày 28/9/2011 của Thủ Tướng Chính Phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường Vành đai 3 và Quyết định ban hành số 1698/QĐ-TTg ngày 28/9/2011 phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường vành đai 4 Thành Phố Hồ Chí Minh, UBND các tỉnh, thành phố có liên quan đến việc xây dựng tuyến đường Vành đai trên có trách nhiệm chủ động kêu gọi, huy động các nguồn vốn để đầu tư và triển khai xây dựng dự án thành phần, trong đó ưu tiên khai thác quỹ đất. Đến nay, tuyến đường vành đai 3 mới chỉ hoàn thành 16,3 km/89 km; tuyến vành đai 4 hoàn thành 11 km/197,6 km. Việc triển khai chậm đã dẫn đến chi phí giải phóng mặt bằng bị tăng nhiều lần, làm tăng chi phí đầu tư, gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và khu vực có liên quan đến hai tuyến đường vành đai trên...Để sớm hoàn thành hai tuyến đường này đáp ứng được tiến độ đề ra, Phó Thủ Tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các địa phương có liên quan đến việc xây dựng hai tuyến đường trên lập phương án phân chia các dự án thành phần, triển khai tối đa theo phương thức đối tác công tư (PPP); hướng dẫn, đôn đốc các địa phương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án; các địa phương có liên quan phải có trách nhiệm bố trí vốn giải phóng mặt bằng; phần vốn tham gia của nhà nước trong các dự án PPP sử dụng kết hợp ngân sách Trung ương và nguồn ngân sách địa phương.

Vị trí  tuyến đường Vành đai 4 kết nối khu vực lân cận với trung tâm Tp. Hồ Chí Minh.

Bộ Giao Thông Vận Tải và các địa phương có liên quan lưu ý rà soát điều chỉnh thông tin quy hoạch, tích hợp quy hoạch, hướng tuyến cho phù hợp để giảm chi phí giải phóng mặt bằng, hạn chế tối đa sử dụng đất rừng (nếu có); đồng thời đầu tư hệ thống đường song hành, đường gom để khai thác giá trị đất đai, phát triển thêm khu đô thị, cơ sở hạ tầng giao thông, các dịch vụ du lịch và các cụm khu công nghiệp... Việc thực hiện đấu giá quỹ đất để tạo vốn đầu tư vào tiến độ hạ tầng giao thông. Phương án thu phí đường cao tốc cần thực hiện theo hình thức không dừng để giảm chi phí đầu tư trạm thu phí, tăng hiệu quả khai thác.

Các địa phương có liên quan yêu cầu rà soát quỹ đất trong phạm vi giải phóng mặt bằng (bao gồm cả quỹ đất hai bên đường), cương quyết thu hồi quyết định bàn giao đất đối với các dự án không triển khai theo tiến độ cam kết để thực hiện các thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định; triển khai ngay phương án tái định cư, bảo đảm tối ưu quyền lợi của người dân bị thu hồi đất, chú ý tái định cư tại chỗ; di dời hạ tầng kỹ thuật để kịp tiến độ giải phóng mặt bằng.

Bộ Tài Chính nghiên cứu cơ chế cho các địa phương có liên quan vay vốn từ Quỹ bảo hiểm xã hội, ban hành trái phiếu chính quyền địa phương và các nguồn vốn khác để thực hiện việc giải phóng mặt bằng diễn ra tốt đẹp.

Bộ Giao Thông Vận Tải thực hiện tốt các chức năng điều phối tổ chức triển khai thực hiện các dự án trên toàn tuyến Vành đai 3 và Vành đai 4; xây dựng báo cáo tổng thể các kế hoạch triển khai thực hiện, lấy ý kiến các Bộ, Ngành và các Địa phương liên quan, báo cáo Thủ Tướng Chính Phủ sớm trước ngày 30/6/2021.

Bên cạnh đó, Bộ Giao Thông Vận Tải thực hiện chỉ đạo của Thủ Tướng Chính Phủ về việc triển khai thực hiện xây dựng tuyến đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 (trong đó tuyến vành đai 3 và vành đai 4 Thành Phố Hồ Chí Minh), trình các cấp có thẩm quyền quyết định một số cơ chế, chính sách đặc thù để áp dụng chung, phấn đấu tuyến vành đai 4 hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025.

Trong cuộc họp tại Thành Phố Hồ Chí Minh vào sáng 14/5, Phó Thủ Tướng Thường Trực Chính Phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, với tuyến đường vành đai 2, Thành Phố Hồ Chí Minh phải hoàn thành trong năm 2022, tuyến đường vành đai 3 phải xong trước 2025.

 

Từ khóa: Vành đai 3, Vành đai 4, Nhơn Trạch, 25C, Sân bay Long Thành, đất nền Long Thành, đất nền Nhơn Trạch